Động lực nào để liên kết chuỗi dệt may ?

Thảo luận trong 'Thời trang'

  1. amcorp169

    amcorp169 New Member

    Tham gia ngày:
    9/8/16
    Bài viết:
    57
    Giới tính:
    Nam
    Động lực nào để liên kết chuỗi dệt may ?
    Trong hai ngày từ 30/3-2/4 đã diễn ra “Triển lãm quốc tế lần thứ 26 ngành công nghiệp dệt và may – thiết bị và nguyên phụ liệu 2016” (Saigon Tex 2016), Trung tâm Triển lãm Sài Gòn – SECC, một hội thảo bên lề đã được tổ chức nhằm tạo cơ hôi doanh nghiệp may mặc cùng doanh nghiệp sản xuất phụ liệu gặp gỡ, trao đổi và bàn về chính sách liên kết hợp tác.

    >> Cửa hàng bán máy thêu vi tính uy tín tại TPHCM


    [​IMG]

    Các doanh nghiệp cần liên kết với nhau

    Hãy từ bỏ gia công nếu muốn liên kết
    Liên kết dọc trong ngành công nghiệp không phải là vấn đề mới mẻ gì, nhưng trong thời gian gần đây nhiều doanh nghiệp dệt may lại bắt đầu đặt ra. Có thể một phần bởi do việc tham gia các hiệp định thương mại, cụ thể như TPP đang tiến gần.

    Hiện nay, doanh nghiệp may mặc trong nước vẫn phải nhập khẩu vải để sản xuất hàng may mặc xuất khẩu. Tuy rằng sản xuất vải ở Việt Nam vẫn còn yếu, nhưng giá trị vải xuất khẩu hàng năng đạt khoảng 1 tỷ USD Mỹ. Điều này có thể chứng minh một điều, sự liên kết giữa các doanh nghiệp trong nước còn yếu dẫn đến tình trạng nơi thừa nơi thiếu như hiện tại.

    Nhiều doanh nghiệp dệt may cần liên kết với nhau. Để làm được điều đó, ít nhất các doanh nghiệp dệt may cần thực hiện những đơn hàng FBO thực sự thay vì gia công để nâng cao giá trị gia tăng.

    Nguyễn Đình Trường, Phó chủ tịch VITAS, thành viên HĐQT Tổng công ty cổ phần May Việt Tiến cũng cho biết, Việt Nam cũng có những doanh nghiệp đầu tư lớn về sản xuất phụ liệu, Công ty May Việt Tiến cũng đã chọn nguồn cung phụ liệu từ một công ty phụ liệu Việt Nam đã đầu tư đến 25 triệu USD Mỹ chuyên sản xuất khóa kéo cung cấp cho Nike, Aididas. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Việt không biết đến công ty, bởi đa phần các doanh nghiệp chủ yếu gia công và được khách hàng chỉ định mua nguyên phụ liệu.

    Tuy nhiên cũng có trường hợp các doanh nghiệp thực hiện đơn hàng như khách hàng chỉ định công ty cung cấp để doanh nghiệp mua nguyên liệu, họ chỉ có thể chủ động được về phụ liệu.

    Nếu TPP có hiệu lực và doanh nghiệp Việt muốn nhận ưu đãi thuế quan từ TPP, bắt buộc nguyên liệu phải được mua tại Việt Nam.

    Thiết lập liên kết bền vững
    Xu hướng nội địa hóa và liên kết chuỗi là tất yếu. Thế nhưng điều gì đang ngăn cản doanh nghiệp trong nước liên kết với nhau?

    Bản chất của liên kết chuỗi cần phải có sự ràng buộc, xuất phát từ lợi ích kinh tế. Nếu không có những lợi ích về kinh tế ràng buộc những chuỗi liên kết này sẽ không bền vững. Và động lực để liên kết các chuỗi là những doanh nghiệp may mặc, doanh nghiệp sản xuất nguyên phụ liệu sở hữu cổ phần của nhau. Hoặc tạo dựng sự tin tưởng, có những thỏa thuận về giảm giá, mua lại nguyên phụ liệu khi không sử dụng hết…Không những thế, doanh nghiệp nguyên phụ liệu cũng đáp ứng những yêu cầu về chất lượng, giá cả, số lượng cạnh tranh, thời gian giao hàng…

    Trước mắt, các doanh nghiệp cần gặp gỡ nhau để cùng bàn bạc hay tìm hiểu xem là có bao nhiêu khâu nguyên phụ liệu mà Việt Nam sản xuất được, công suất cụ thể…Bên cạnh đó,Hiệp hội dệt may cũng cần hỗ trợ các doanh nghiệp trên website chính để kết nối được nhà cùng cấp với công ty may mặc.

    Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp cung cấp nguyên phụ liệu cũng đang gặp không ít những khó khăn, thách thức. Do đó mà nhà nước cũng cần phải quan tâm và có những chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp dể phát triển một cách bền vững hơn trong thời kỳ cạnh tranh khá gay gắt như thế này.

    Hiểu được những cái lợi từ việc liên kết, các doanh nghiệp dệt may có thể vững bước để liên kết với nhau cùng vượt qua những trở ngại để ngành dệt may Việt Nam có được một tín hiệu khả quan hơn hiện tại nhiều.

Chia sẻ trang này